Chương Trình Tuân thủ

I. MỤC ĐÍCH VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG
1.1    Mục đích
a)    Chính sách liêm chính này (gọi tắt là “Chính sách”) thể hiện cam kết của Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu cùng các Công ty con và Công ty liên kết – Công ty Cổ phần Công nghệ QI (gọi chung là “Công ty”) trong việc tiến hành hoạt động kinh doanh theo cách có đạo đức, liêm chính, tuân thủ tất cả các quy định pháp luật hiện hành bất kể Công ty hoạt động tại quốc gia nào trên thế giới.
b)    Chính sách này đề ra những nguyên tắc và yêu cầu nhằm bảo đảm Công ty, Nhân viên của Công ty cũng như các Bên thứ ba tham gia hoặc sẽ tham gia vào giao dịch với Công ty phải tuân thủ đạo đức trong kinh doanh, quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng và hối lộ.
c)    Chính sách này cấu thành tài liệu của Công ty về những vấn đề liên quan đến tuân thủ đạo đức kinh doanh và chống lại hành vi sai trái, tham nhũng, hối lộ, gian lận, thông đồng, xung đột lợi ích trong kinh doanh. Tuy nhiên, Chính sách này không phải là cơ sở duy nhất thể hiện tất cả quy tắc ứng xử có đạo đức của Nhân viên của Công ty, Bên thứ ba. Các tài liệu nội bộ khác sẽ được Công ty xây dựng và phát triển trên nguyên tắc không xung đột với Chính sách này, đề cập đến những vấn đề liên quan đến đạo đức kinh doanh trong phạm vi mà Công ty sẽ đánh giá là cần thiết và đầy đủ nhằm mục đích thực hiện Chính sách này bảo đảm kinh doanh có đạo đức, liêm chính, minh bạch và tuân thủ quy định pháp luật.
1.2    Phạm vi áp dụng
a)    Chính sách này áp dụng cho tất cả Nhân viên của Công ty. Theo đó, mọi Nhân viên của Công ty đều có trách nhiệm tuân thủ Chính sách này, bảo đảm mọi hành động của cá nhân Nhân viên liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty theo cách có đạo đức và tuân thủ pháp luật.
b)    Chính sách này còn áp dụng mở rộng với các Bên thứ ba tham gia hoặc sẽ tham gia vào giao dịch với Công ty. Trong phạm vi yêu cầu tại Chính sách này, các nội dung chi tiết sẽ quy định trong những tài liệu riêng của Công ty đối với Bên thứ ba.
II. ĐỊNH NGHĨA VÀ TỪ VIẾT TẮT
2.1    “SBD” là Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu và các công ty con của Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu.
2.2    “QI” là Công ty Cổ phần Công nghệ QI.
2.3    “Công ty” bao gồm SBD và QI.
2.4    “Nhân viên”/ “Nhân viên Công ty” được hiểu là bất kỳ cá nhân nào làm việc ở bất kỳ cấp độ nào dưới sự quản lý, giám sát của Công ty (bao gồm Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc Công ty).
2.5    “Bên thứ ba” được hiểu là bất cứ tổ chức (bao gồm quản lý, người lao động, người có liên quan đến tổ chức), cá nhân, đối tác liên danh, nhà cung cấp, nhà thầu phụ, đại lý, các bên trung gian khác tham gia hoặc sẽ tham gia vào các giao dịch với Công ty nhằm cung cấp hàng hóa, dịch vụ có liên quan đến dự án cung cấp hàng hóa/dịch vụ cho khách hàng của Công ty.
2.6    “Đạo đức kinh doanh” là các chuẩn mực, thông lệ đạo đức nhằm hướng dẫn, đánh giá, kiểm soát và điều chỉnh các hành vi của Công ty trong quá trình hoạt động để bảo đảm Công ty kinh doanh tuân theo nguyên tắc công bằng, minh bạch, liêm chính, tuân thủ pháp luật hiện hành. Mọi hành động không phù hợp với các chuẩn mực, đạo đức kinh doanh, sự liêm chính (mặc dù hành động đó có thể là thông lệ, hoặc được nhiều cá nhân/tổ chức thực hiện, hoặc vì lợi ích của Công ty) thì đều được xem là hành vi phi đạo đức và không được Công ty chấp nhận. Ví dụ các hành vi phi đạo đức: sử dụng lao động trẻ em, lạm dụng thời gian công ty, quảng cáo sai sự thật, môi trường làm việc thù địch.
2.7     “Liêm chính” được hiểu là sự ngay thẳng và trong sạch. Điều này có nghĩa là Công ty và Nhân viên Công ty phải làm điều đúng đắn ngay cả trong trường hợp không có bất kỳ ai giám sát.
2.8    “Hành vi sai trái” được hiểu là bất kỳ hành vi nào không phù hợp hoặc vi phạm Chính sách/ Bộ Quy tắc/ Quy trình/ Quy định của Công ty, quy định pháp luật. Hành vi sai trái bao gồm nhưng không giới hạn các hành vi sau: tham nhũng, đưa hoặc nhận hối lộ, gian lận, phi đạo đức, hành động bất hợp pháp, không trung thực, và/hoặc hành vi có khả năng gây tổn thất đến tài chính/phi tài chính cho Công ty.
2.9     “Tham nhũng” là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm hoặc không làm một (hoặc một số) việc trong khi thi hành nhiệm vụ nhằm đạt được lợi ích không chính đáng cho bản thân hoặc người khác.
2.10    “Hối lộ” được hiểu là hành vi hứa hẹn, cam kết, đề nghị, yêu cầu, gạ gẫm, đưa hoặc đồng ý đưa, nhận khoản tiền, tài sản, quà tặng, trích thưởng, vật phẩm có giá trị hoặc (những) lợi ích vật chất/tinh thần cho bất kỳ người nào theo cách không phù hợp ảnh hưởng đến hành động hoặc quyết định nhằm đạt được hoặc duy trì lợi thế không công bằng/không minh bạch.
Hành vi Hối lộ được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào đều là vi phạm, ngay cả khi việc chuyển giao tiền, tài sản, quà tặng, trích thưởng, vật phẩm có giá trị không xảy ra hoặc chưa nhận được lợi ích vật chất/tinh thần hoặc mục đích của hành vi Hối lộ không (hoặc chưa) được thực hiện.
2.11    “Xung đột lợi ích” được hiểu là (các) tình huống mà trong đó lợi ích của người có chức vụ, quyền hạn hoặc người thân của họ có tác động hoặc sẽ tác động không đúng đến việc thực hiện nhiệm vụ, công việc tại Công ty.
2.12    “Gian lận” là hành vi lừa dối có chủ đích nhằm gây hại cho cá nhân, cơ quan, tổ chức thông qua hành vi gian dối, lừa đảo, vi phạm đạo đức/pháp luật.
2.13    “Thông đồng trong kinh doanh” là sự thỏa thuận giữa các bên với nhau về việc không cạnh tranh hoặc hạn chế cạnh tranh để nhằm phá vỡ trạng thái cân bằng của thị trường.
2.14    “Công chức Nhà nước” bao gồm bất kỳ công chức, viên chức, người làm việc tại cơ quan Nhà nước bất kể cấp bậc.
III. NỘI DUNG CHÍNH SÁCH
3.1    Công ty cam kết giữ vững các chuẩn mực đạo đức kinh doanh ở mức cao nhất khi tiến hành hoạt động kinh doanh. Công ty không chấp nhận và không khoan nhượng bất kỳ hành vi sai trái nào được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào. Công ty không tham gia và cũng không chấp nhận bất kỳ hoạt động nào không tuân thủ Chính sách này và các quy định pháp luật hiện hành có liên quan. Theo đó:
a)    Công ty hoạt động kinh doanh với các tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh phù hợp, liêm chính, minh bạch nhằm tạo môi trường kinh doanh công bằng, tuân thủ pháp luật.

b)    Công ty nghiêm cấm thực hiện hành vi sai trái, dù trực tiếp hay gián tiếp, dưới bất kỳ hình thức nào (tham nhũng, đưa hoặc nhận hối lộ, gian lận, xung đột lợi ích, thông đồng hoặc bất kỳ hành vi sai trái khác), bao gồm cả việc thực hiện hành vi sai trái thông qua (các) trung gian khác.
c)    Không xúi giục hay cho phép Bên thứ ba thay mặt Công ty thực hiện bất kỳ hành vi sai trái nào, đưa hoặc nhận hối lộ cho Công chức Nhà nước, khách hàng tại khu vực tư nhân, trong tất cả các giao dịch kể cả giao dịch thương mại.
d)    Công ty không khoan nhượng với bất kỳ hành động nào, dù trực tiếp hoặc gián tiếp, dẫn đến một trong các hành vi sau:
    Tham nhũng.
    Đưa và/hoặc nhận hối lộ.
    Gian lận.
    Xung đột lợi ích.
    Thông đồng trong kinh doanh.
    Bất kỳ hành vi sai trái nào.
3.2    Trách nhiệm của Nhân viên trong Công ty
a)    Thông qua Quy trình đào tạo của Công ty, mọi cấp quản lý, mọi Nhân viên được Công ty truyền thông, đào tạo và tuân thủ Chính sách này. Theo đó, Nhân viên thực hiện (các) bài kiểm tra nhận thức về kinh doanh liêm chính cũng như đánh giá mức độ nhận biết các hành vi sai trái dựa trên các chuẩn mực đạo đức kinh doanh, quy định/quy trình nội bộ của Công ty.
b)    Ngoài việc tuân thủ Chính sách này, Nhân viên phải tuân thủ các quy định tại các tài liệu khác được Công ty ban hành nhằm thực hiện Chính sách này vào từng thời điểm, bao gồm nhưng không giới hạn:
    Bộ quy tắc ứng xử, bao gồm cả Quy tắc ứng xử của Bên thứ ba.
    Các quy định liên quan về quà tặng, chiêu đãi, giải trí, đóng góp chính trị, tài trợ, từ thiện.
    Quy trình thẩm định Bên thứ ba/ nhà cung cấp.
    Các chính sách, quy định, quy trình liên quan đến vận hành kinh doanh hàng ngày của Công ty.
Bất kỳ Nhân viên nào vi phạm bất kỳ quy định nào tại Chính sách này đều có thể bị kỷ luật, bao gồm cả việc sa thải. Tùy vào mức độ vi phạm, Nhân viên còn có thể bị xử lý hình sự, cấm đảm nhiệm chức vụ tại một số vị trí.
    
    Lần ban hành: 02
    Ngày ban hành 19/07/2024
    Tổ trưởng Tổ Quản lý và Giám sát – Tổ Công tác chống tham nhũng hối lộ
         (đã ký)
    Đỗ Văn Hào
 

 

Bộ quy tắc ứng xử đạo đức kinh doanh